Sắc màu Điện Biên tại TP. Hồ Chí Minh

20:05 - Chủ Nhật, 03/12/2023 Lượt xem: 4710 In bài viết

ĐBP - Chỉ còn 24 giờ nữa, Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh sẽ chính thức khai màn. Hòa chung không khí rộn ràng, khẩn trương đó, ngay từ khi đặt chân tới thành phố mang tên Bác, các thành viên của Điện Biên đã bắt tay vào công tác chuẩn bị cho các hoạt động, sẵn sàng mang sắc màu văn hóa du lịch Điện Biên - Tây Bắc giới thiệu tới người dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chưa đến giờ khai mạc, Tuần Văn hóa – Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh đã thu hút đông đảo du khách.

Chiều ngày 3/12, trên tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ - một trong những tuyến phố sầm uất bậc nhất tại TP. Hồ Chí Minh tấp nập người qua lại. Trong dòng người đó có không ít gương mặt quen thuộc của ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên đang hối hả, khẩn trương và cẩn trọng chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh.

Băng rôn, banner giới thiệu về Tuần Văn hóa – Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh được căng treo khắp tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Được biết, tham dự sự kiện cách địa phương hàng ngàn kilomet, tỉnh Điện Biên huy động sự tham gia của trên 150 cán bộ, công chức viên chức, nghệ nhân, diễn viên. Điều đó cho thấy tầm quan trọng, ý nghĩa của sự kiện với Điện Biên, nhất là trong năm tới Điện Biên sẽ đăng cai Năm du lịch quốc gia. Giới thiệu sắc màu văn hóa, Điện Biên lựa chọn nét văn hóa tiêu biểu nhất của 3 dân tộc Mông, Thái, Hà Nhì để quảng bá tới người dân và du khách tại TP. Hồ Chí Minh. Với việc tái hiện kiến trúc nhà ở truyền thống; dân ca dân vũ; nghề thủ công truyền thống; trò chơi dân gian sẽ giúp du khách có cái nhìn tổng quan về văn hóa đặc trưng của Điện Biên…

Đội ngũ nghệ sĩ, diễn viên tập luyện cho chương trình khai mạc Tuần Văn hóa – Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Truyền thanh - Truyền hình huyện Tủa Chùa chia sẻ: “Với đặc trưng là huyện vùng cao, tỷ lệ dân tộc Mông chiếm trên 72%, huyện Tủa Chùa mang đến sự kiện những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông. Tại đây, ngay giữa trung tâm TP. Hồ Chí Minh, du khách sẽ được trải nghiệm những hoạt động văn hóa đặc trưng, như: Giã bánh dày, xe sợi lanh, dệt lanh của đồng bào dân tộc Mông… Và có thể trải nghiệm 2 nghề mới được công nhận di sản văn hóa phi vật thể là làm khèn Mông và nghề rèn truyền thống”.

Đội ngũ cán bộ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch Điện Biên hối hả hoàn thiện các khu trưng bày, giới thiệu của đoàn.
Dựng ngôi nhà truyền thống của đồng bào Hà Nhì, huyện Mường Nhé.
Ngôi nhà sàn của dân tộc Thái huyện Nậm Pồ sắp hoàn thành.

Tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên, Tây Bắc tại TP. Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 4 – 7/12, với nhiều sự kiện, như: Trồng cây hoa ban; hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch các tỉnh Tây Bắc với TP. Hồ Chí Minh; chương trình nghệ thuật; chương trình biểu diễn đường phố; không gian văn hóa vùng cao; triển lãm ảnh “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa xuân năm 1975”; trưng bày các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng…

Du khách nước ngoài chụp ảnh lưu niệm cùng nghệ nhân người dân tộc Mông, huyện Tủa Chùa.
Khu trải nghiệm ẩm thực Điện Biên đã chuẩn bị sẵn sàng phục vụ du khách.

Chưa đến giờ khai hội, thế nhưng du khách trong và ngoài nước đã tới tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động trong chương trình. Với nhiều nét đẹp văn hóa các dân tộc Điện Biên vốn chỉ thấy trên đài, báo, nay được tái hiện sinh động ngay trước mắt, không ít du khách tỏ ra thích thú, mong muốn khám phá, thưởng thức.

Sản phẩm OCOP của Điện Biên được trưng bày, giới thiệu tại phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Có mặt từ khá sớm, anh Trần Quang Phúc, TP. Hồ Chí Minh dạo quanh một vòng các khu nhà truyền thống dân tộc Mông, Thái, Hà Nhì; các tiểu cảnh, điểm check-in… của đoàn Điện Biên. Dù các điểm này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng anh Phúc đã có thể cảm nhận được không gian văn hóa Tây Bắc được tái hiện tại đây. Anh Phúc chia sẻ: “Điện Biên ở rất xa TP. Hồ Chí Minh. Thế nhưng hôm nay, các bạn vượt hàng ngàn cây số mang những nét đẹp nhất về văn hóa của mình tới đây là điều rất đáng quý. Dù các hoạt động chưa diễn ra, các gian nhà, điểm trưng bày vẫn đang hoàn thiện nhưng tôi có cảm giác như các bạn đã mang cả Điện Biên tới phố đi bộ Nguyễn Huệ…”.

Cán bộ ngành Văn hóa Thể thao và Du lịch Điện Biên chuẩn bị triển lãm ảnh “Từ chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 đến Đại thắng mùa xuân năm 1975”.
Chuẩn bị điểm check-in cho du khách.

Chỉ còn 24 giờ nữa, một Điện Biên lung linh sắc màu văn hóa sẽ được tái hiện trong chuỗi các hoạt động tại tuần Văn hóa - Du lịch Điện Biên ở TP. Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện quan trọng đặt nền móng hướng tới chuỗi hoạt động Điện Biên đăng cai Năm du lịch quốc gia 2024. Bà Nguyễn Thị Thanh Chuyên, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: “Với không khí nhộn nhịp như này, chúng tôi đang cố gắng sẽ truyền tải hết được những nét văn hóa truyền thống của các dân tộc Điện Biên và giới thiệu tiềm năng, cơ hội phát triển du lịch Điện Biên đến với người dân TP. Hồ Chí Minh và nhân dân các tỉnh miền Nam. Hy vọng rằng việc hoạt động trở lại đường bay TP. Hồ Chí Minh – Điện Biên sẽ thu hút lượng khách du lịch lớn từ các tỉnh phía Nam đến với Điện Biên, tạo điều kiện để du lịch Điện Biên cất cánh và phát triển hơn nữa trong thời gian tới…”.

Diệp Chi
Bình luận
Back To Top